วันอังคารที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Lecture1(9/11/2553)

ทำไมเราถึงควรเรียนรู้เกี่ยวกับ Information Technology

     เพื่อเป็นการให้เห็นความสำคัญและภาพกว้างๆ Information Technolgy(IT) และ Information System(IS) จึงเริ่มต้นวิชาด้วยการยกตัวอย่างให้เห็นว่า IT ว่าเป็นสิ่งที่อยู่ทุกหนทุกแห่ง รอบๆตัวเรา รวมถึงในธุรกิจด้วย เช่น Facebook ,การจัดการเกี่ยวกับเอกสารของคนไข้ในโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ เป็นต้น สำหรับในธุรกิจนั้นได้มีการนำ IT เข้ามาสนับสนุนด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นด้าน Accounting ที่นำมาใช้ในการเก็บข้อมูลของการ ซื้อสินค้าของลูกค้าและสินค้าคงเหลือของบริษัท [ปัจจุบันมีการนำระบบ RFID เข้ามาใช้มากขึ้น] ด้านMarketing ใช้ IT ในการโฆษณาธุรกิจ สินค้า ด้าน Finance ใช้ในการจัดการข้อมูลเพื่อนำเสนอรายงาน ด้าน Production &Operational .ใช้ในการควบคุมระบบการจัดการกระบวนการผลิต นอกจากนี้ยังสนับสนุนในด้านของ Human Resource และ R&D เป็นต้น

     การที่เราสามารถนำ IT เข้ามาช่วยในการดำเนินธุรกิจได้จะสร้างความได้เปรียบ Competence ให้กับธุรกิจ   และยังเป็นการสนับสนุนกลยุทธ์ต่างๆ ในการดำเนินธุรกิจทั้ง Porter's Competitive Force Model และ The Firm's Value Chain แต่อย่างไรก็ตามความท้าทายที่สำคัญสำหรับการนำ IT มาใช้ คือ การต้องเตรียมพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วและการวัดผลตอบแทนในรูปของมูลค่าที่ชัดเจนไม่ได้ 

     ปัจจุบันการนำ IT เข้ามาใช้ในธุรกิจก้าวหน้าไปมาก ดังจะเห็นได้จากการที่ในปัจจุบัน โลกของธุรกิจได้กลายเป็นยุคของ Digital Economy ไปแล้ว คือ สินค้าและบริการต่างๆ เน้นในรูปแบบของ Digital เช่น ธุรกิจเพลง ได้ปรับเปลี่ยนจากการขายเทปหรือซีดี มาเป็นเน้นการขายที่ content มากขึ้น โดยขายในลักษณะของการดาวน์โหลดเพลง เสียงรอสายหรือ ริงโทน เป็นต้น นอกจากนั้นในปัจจุบันยังได้มุ่งเน้นการใช้ IT เพื่อส่งเสริมระบบ Social Computing and Networking  มากขึ้น ดังจะเห็นได้จาก การมีเว็บเกี่ยวกับการติดต่อสื่อสารระหว่างกันบนเว็บไซต์มากขึ้น สะดวกขึ้น เช่น Facebook Twitter รวมไปถึงการพัฒนาจาก web 2.0 (เป็นทั้ง Consumer and Producer) เป็น web 3.0 (การพูดคุยระหว่างกันคนละภาษา)
    

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น