วันพุธที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Lecture2(16/11/2553)

                        Understanding and Managing Information Technologies
                ตัวอย่างการนำเทคโนโลยีมาใช้ในจัดการข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจ  เช่น  Mary Kay  นำเทคโนโลยีมาใช้ในการสร้างการขายเครื่องสำอางบนเว็บไซต์  เช็กสต็อกผ่านทางโทรศัพท์ และทำ Social Network เป็นต้น
                Information System: Concepts and Definition
                 เริ่มต้นจากมี Data ซึ่งจะเป็นข้อมูลดิบ ที่ยังไม่สามารถสื่อความหมายหรือนำไปใช้ได้ หลังจากนั้นนำไปผ่าน Process จะได้ออกมาเป็น Information เพื่อนำไปใช้งานและเก็บสะสมไว้เป็นฐานข้อมูลเมื่อมากเข้าจะกลายเป็น Knowledge   
                Level of Information System
1.               Personal and Productivity Systems เป็นระบบที่ช่วยให้บุคคลและกระบวนการผลิตทำงานได้ง่ายขึ้น เช่น PDA
2.               Transaction Processing Systems เป็นระบบที่คอยดูแล transaction ภายในองค์กร  เป็นระบบที่มีความสำคัญมาก เนื่องจาก ถือเป็นระบบพื้นฐานขององค์กร เช่น ERP (SAP)
3.               Functional and management Information Systems เป็นระบบสื่อสารที่ใช้ภายในองค์กร แต่ยังไม่สามารถเชื่อมโยงหน่วยต่างๆในองค์กรได้
4.                Enterprise Systems เป็นระบบที่เชื่อมโยงหน่วยงานต่างๆภายในองค์กร
5.               Inter-organization Systems (IOS) เป็นระบบที่เชื่อมโยงสาขา หรือต่างประเทศให้ประมวลผลหรือติดต่อสื่อสารร่วมกัน
6.               Global Systems เป็นระบบที่ใช้ติดต่อสื่อสารกับทั่วโลก
7.               Very large and Special Systems  เช่น ระบบจองตั๋วเครื่องบิน จะจองผ่านระบบกลาง แล้วระบบกลางจะกระจายไปยังแต่ละสายการบิน
                        Type of Business Information System
1.               Transaction Processing System (TPS) เป็นระบบเก็บข้อมูลพื้นฐานขององค์กร ดังนั้นจึงเป็นส่วนที่สำคัญ
2.               Management/Reporting Information System (MIS)  เป็นระบบที่ช่วยในการตัดสินใจของผู้บริหารระดับกลาง เช่น พยากรณ์ยอดขายของสาขา เป็นต้น โดยระบบนี้จะนำข้อมูลพื้นฐานขององค์กรจากระบบ TPS มาประมวลผล ดังนั้นระบบ TPS  จึงมีความสำคัญมาก ผิดพลาดไม่ได้ ทำให้อาจต้องมีการควบคุมและตรวจสอบซ้ำ (Garbage in-Garbage out)
3.               Decision Support System (DSS)  เป็นระบบที่ช่วยในการตัดสินใจของผู้บริหาร โดยจะมีการดึงข้อมูลจากภายนอกมาประกอบการตัดสินใจด้วย ขณะที่ MIS จะนำเพียงข้อมูลในองค์กรที่เกิดขึ้นในอดีตมาใช้เท่านั้น
4.               Group Decision support systems (GDSS) เป็นระบบที่ช่วยสนับสนุนการทำงานเป็นกลุ่ม ลดปัญหาความขัดแย้งของคนในองค์กร
5.               Executive support system (ESS)  เป็นระบบที่สนับสนุนการทำงานของผู้บริหารระดับสูง โดยจะนำข้อมูลจาก TPS/MIS/DSS และข้อมูลภายนอกมาประมวลผลร่วมกัน เพื่อช่วยกำหนดกลยุทธ์ขององค์กร
6.               Enterprise System  เป็นระบบที่ช่วยจัดการข้อมูลในองค์กร เช่น SAP
7.               Supply Chain Management System  
8.               Customer Relationship Management System  เช่น saleforce.com ใช้ Concept : Cloud Computing ในการสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า โดยเอา Software ต่างๆ ออนไลน์บนเว็บไซต์ให้กับลูกค้า เกิดเป็น SAAS( Software as a service)  
9.               Knowledge Management System (KMS) เป็นระบบที่ช่วยจัดการความรู้ภายในองค์กร เพื่อนำไปสู่การพัฒนา
-                    Intranet  เป็นการติดต่อสื่อสารภายในองค์กร
-                    Collaboration and Communication system เป็นระบบที่ส่งเสริมความร่วมมือภายในองค์กร เช่น E-mail เป็นต้น
-                    Extranet เป็นการสื่อสารระหว่างองค์กรที่มีความเป็นส่วนตัว เนื่องจากอาจต้องมีรหัสระหว่างกัน
-                    E-Business การค้าขายระหว่างองค์กร
-                    E-Commerce การค้าขายกับบุคคลทั่วไป
-                    E-Governance  ระบบบริการของรัฐบาล เช่น ชำระภาษีออนไลน์
-                    Web 2.0  การที่ทำให้ผู้ใช้บริการสามารถเป็นผู้ผลิตบริการได้ด้วย เช่น Youtube  ซึ่งปัจจุบันกำลังพัฒนาไปสู่ Web 3.0   คือ ทำให้คนทั่วโลกสามารถติดต่อสื่อสารระหว่างกันได้โดยไม่จำเป็นต้องใช้ภาษาเดียวกัน
-                    Utility Computing สังคมที่ Internet กลายเป็นเหมือนสาธาณูปโภคขั้นพื้นฐาน
-                    Open Source Software โปรแกรมที่ให้ผู้ผลิตให้ Code ของโปรแกรมแก่ผู้ใช้ เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ใช้มีส่วนร่วมในการพัฒนาโปรแกรม
                                Present IT Hype Cycle
                Electronic paper เป็นเทคโนโลยีแสดงผลที่เลียนแบบลักษณะการใช้หมึกบนกระดาษปกติ แต่แตกต่างจากจอแสดงผลแบบจอแบนโดยทั่วไป ตรงที่มีการใช้แบคไลต์ เพื่อให้ความสว่างแต่เซลล์ภาพ (pixel) ทำให้กระดาษอิเล็กทรอนิกส์สะท้อนแสงได้เหมือนกระดาษทั่วไป และสามารถบันทึกข้อความและภาพโดยไม่ต้องอาศัยไฟฟ้า
                Tablet PC คือ เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ได้มีการพัฒนาให้มีขนาดเล็ก น้ำหนักเบา สะดวกในการพกพามากขึ้น
                Green IT หรือ เทคโนโลยีสารสนเทศสีเขียว คือ  แนวคิดในการบริหารจัดการและเลือกใช้เทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น