วันอาทิตย์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Case 2 (FedEx)

 Building an E-Business at  FedEx Corporation
1. Identify network cited in this case.
                        ปัจจุบัน FedEx ได้พัฒนาจาก Old-economy shipping company  เป็น E-business logistics enterprise ด้วยการนำระบบ FedEx Direct Link เข้ามาช่วยในการดำเนินงานและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานระหว่างบริษัทต่างๆ ที่อยู่กันคนละประเทศ โดยระบบนี้จะเกี่ยวช้องกับการใช้เทคโนโลยีเครือข่าย คือ
·        Virtual Private Network (VPN) หรือ เครือข่ายเสมือนส่วนตัว ที่จะทำงานโดยใช้ โครงสร้างของ เครือข่ายสาธารณะ หรืออาจจะวิ่งบน เครือข่ายไอพีก็ได้ แต่ยังสามารถ คงความเป็นเครือข่ายเฉพาะ ขององค์กรได้ ด้วยการ เข้ารหัสแพ็กเก็ตก่อนส่ง เพื่อให้ข้อมูล มีความปลอดภัยมากขึ้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับการติดต่อสื่อสารระหว่างสาขาต่างๆขององค์กรจากทั่วโลก
·        Internet เป็นเครือข่ายที่จะใช้เชื่อมโยงคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องให้สามารถติดต่อสื่อสารกันหรือแบ่งปันข้อมูลร่วมกันได้ ไม่จำกัดแค่ในองค์กร
·        Leased-line เป็นการเช่าสายสัญญาณเพื่อเชื่อมต่อระบบเน็ตเวิร์ค ด้วยการใช้สายสัญญาณตรงสู่ปลายทาง ทำให้มีความปลอดภัยสูงเพราะไม่ต้องมีการใช้สื่อกลางร่วมกับผู้อื่น และมีความเร็วคงที่ แต่มีราคาค่อนข้างสูง
·        Value Added Network (VAN) เป็นเครือข่ายส่วนบุคคลซึ่งให้บริการมากกว่าการติดต่อสื่อสารปกติ มีความเร็ว และมีความปลอดภัยเหนือกว่าเครือข่ายสาธารณะจึงทำให้การแลกเปลี่ยนข้อมูลไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตัวอย่างเช่นการโอนข้อมูล (EDI), E-mail จะมีความปลอดภัยมากกว่าปกติ

2.  How does IT improve performance of FedEx?
               การนำ IT มาใช้ในองค์กรช่วยพัฒนาศักยภาพของ FedEx  ได้อย่างมาก คือ ได้ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้กับองค์กร ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างถูกต้องและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น และนำมาซึ่งความได้เปรียบทางการแข่งขัน รายได้และกำไรที่มากขึ้น  ตัวอย่างเช่น   
ระบบ FedEx Direct Link  ช่วยในการดำเนินงานและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานระหว่างบริษัทต่างๆ ที่อยู่กันคนละประเทศ เป็นการเพื่มประสิทธิภาพในการทำงานขององค์กร
ระบบ E-Shipping Tool เป็นระบบที่ลูกค้านั้นสามารถที่จะตรวจสอบข้อมูลการขนส่งและตำแหน่งของสินค้า ณ ขณะนั้นผ่านเครือข่าย Internetได้  ซึ่งช่วยให้ตอบสนองความต้องการลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น
ระบบ E-Commerce ที่ช่วยในการจัดการข้อมูลเกี่ยวกับการจัดส่งสินค้า ทำให้ลดต้นทุนในการจัดส่งลงได้ รวมถึงทำให้จัดส่งสินค้าให้กับลูกค้าได้เร็วมากยิ่งขึ้นด้วย เป็นต้น

3. In what ways are personalization and customization provided?
FedEx ได้สร้างให้เกิดความเป็น Personalization and Customization แก่ลูกค้าด้วยการนำ IT มาใช้ในองค์กร เช่น การใช้ระบบ e-Shipping Tool ซึ่งเป็นระบบที่ลูกค้านั้นสามารถที่จะตรวจสอบข้อมูลการขนส่งและตำแหน่งของสินค้า ณ ขณะนั้นผ่านเครือข่าย Internetได้ หรือ ระบบ FedEx shipAPI ที่ช่วยให้ลูกค้านั้นสามารถเลือกการรับบริการจาก FedEx ได้ตามความต้องการเฉพาะตัวได้ เป็นต้น

4.  What are the benefits to the customers?
              ประโยชน์ที่ลูกค้าจะได้รับ คือ จะได้รับการบริการที่สะดวกและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น อันเนื่องมาจากการจัดการในองค์กรและการจัดการส่งสินค้าที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ได้รับการบริการที่ตรงกับความต้องการเฉพาะตัวมากขึ้น อีกทั้งได้รับความมั่นใจว่าสินค้าจะสามารถส่งถึงผู้รับได้อย่างถูกต้อง เนื่องจาก สามารถตรวจสอบตำแหน่งของสินค้าระหว่างขนส่งได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น