M-commerce
คือ การทำธุรกรรรมผ่านทางโทรศัพท์มือถือ เช่น การซื้อขายสินค้าและบริการผ่านทางอุปกรณ์สื่อสารที่ใช้ Wireless
Value Added Attributes that Drive Development of M-Commerce
Ubiquity สามารถเข้าถึงได้จากทุกหนทุกแห่งไม่ว่าอยู่ที่ใดก็ตาม
Convenience มีความสะดวกในการนำไปใช้งาน เนื่องจาก ใช้งานง่าย สามารถทำงานบนมือถือได้
Instant Connectivity สามารถเข้าถึง Internet, Intranet, other mobile device ได้อย่างรวดเร็ว
Personalization สามารถปรับให้ตรงกับความต้องการของผู้ใช้เองได้
Localization of products &services สามารถเข้าถึงข้อมูลที่เป็นส่วนตัวของเราได้
Drivers of Mobile Computing & M-Commerce
· Widespread availability of mobile devices มีอุปกรณ์ที่สามารถเชื่อมต่อเข้าเครือข่ายได้เป็นจำนวนมาก และได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย
· No need for a pc มีการใช้มือถือแทนการใช้คอมพิวเตอร์
· Handset culture วัฒนธรรมคนสมัยใหม่ (Gent Y) เน้นการเลือกใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ที่มีความรวดเร็ว และต้องการฟังก์ชั่นที่เป็นมากกว่าโทรศัพท์สื่อสาร
· Declining prices, increased functionalities มีราคาถูกลง และมีประสิทธิภาพมากขึ้น
· Improvement of bandwidth มีการพัฒนา bandwidth ที่รองรับได้ดีขึ้น เช่น 3G, 3.5G
· Centrio chip - มีการพัฒนา Chip ให้สามารถทำงานได้ดีขึ้น เร็วขึ้น กินไฟน้อยลง
· Availability of Internet access in automobile สามารถเข้าถึงเครือข่ายได้ด้วยโทรศัพท์
· Networks เครือข่ายรองรับมากขึ้น เช่น 3G, 4G, Wi-Fi
· The service economy สังคมเปลี่ยนเป็นสังคมที่เน้นการขายที่บริการ Content มากขึ้น
· Vendor's push ผู้ผลิตมีการผลักดันให้มีการใช้มากขึ้น
ด้วยการเน้น M – Commerce มากขึ้น
ด้วยการเน้น M – Commerce มากขึ้น
· The Mobile workforce คนทำงานไม่จำเป็นต้องนั่งที่โต๊ะทำงานเท่านั้น สามารถทำผ่านโทรศัพท์ได้ ทำให้สะดวกมากขึ้น
ตัวอย่าง M- Commerce
- Mobile Marketing and Advertising
- Mobile Shopping
- Mobile Banking
- Information Based Services
- Location Based Services
- Mobile Auction
- Mobile Access to Corporate Intranet
- Mobile Travel Information and Booking
Mobile Computing Infrastructure
- WAP (Wireless Application Protocol) – a set of standards designed to extend Internet services to mobile phones, pagers, and
- Markup languages: WML, XHTML
- Mobile development: .NET compact, Java ME, Python
- Mobile Emulators เป็นซอฟต์แวร์บนซอฟต์แวร์ เช่น เกมซึ่งเป็นซอฟต์แวร์แต่ต้องเล่นบนซอฟต์แวร์ เพื่อให้เล่นบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ได้
- Microbrowsers: Android, Safari, IE mobile, Firefox mobile
- HTML5 กำลังจะมาในอนาคต เพื่อเข้ามาแทนที่ Flash เนื่องจาก Flash ผุ้ใช้ต้องอัพเดทโปรแกรมอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สามารถใช้งานได้อย่างเต็มที่
M-Commerce Business Models
• Usage fee model (subscription based/usage based)
• Shopping Business Models
• Marketing business Models
• Improved Efficiency Models
• Advertising Business Models (Flat fees/Traffic-based fees)
• Revenue-Sharing Business Models
การใช้เทคโนโลยี M Commerce ในปัจจุบัน
- Nike มีการทำให้รองเท้าวิ่ง สามารถเชื่อมต่อกับ Mobile เพื่อที่จะดูพัฒนาการและศักยกภาพในการวิ่งได้
- QR code คือ ซื้อขายและชำระเงินสินค้าด้วยการสแกน QR code
- Location base service and commerce เช่น มีการโฆษณาสินค้าผ่านทางโทรศัพย์ทันที่ที่ผู้ใช้เข้าถึงสถานที่ขายสินค้า เช่น ศูนย์สิริกิตต
- GPS ใช้เป็นเครื่องมือในการนำทาง
- 4 Square เป็นการให้ผู้ใช้ Check in สถานที่ที่ผู้ใช้อยู่ ซึ่งมีการเชื่อมโยงกับสื่อสังคมออนไลน์ เช่น เฟสบุคได้ ปัจจุบันนำมาใช้ควบคู่กับการทำการตลาด เช่น Check in จำนวนมากๆผู้ใช้จะได้รับส่วนลด ขณะที่ร้านค้าก็จะได้รับการโฆษณาผ่านผู้ใช้ และกระตุ้นความภักดีต่อร้านได้ด้วย
- I-Ad เป็นการทำโษณาที่สามารถแสดงผลผ่านอุปกรณ์สื่อสารได้ Angry Birds เกม ที่ขายดี
- Augment Reality โลกเสมือนผนวกกับโลกจริง เช่น Word Len โลกจริงจะเห็นตัวอักษรเป็นภาษาสเปน แต่พอมองผ่านอุปกรณ์สื่อสารจะกลายเป็นตัวอักษรภาษาอังกฤษ
- Layer เช่น ใช้โปรแกรมผ่านทางอุปกรณ์สื่อสารเพื่อสแกนหาบ้านที่ต้องการขายได้ เป็นต้น
Presentation IT Hype
Mobile Robot
หุ่นยนต์ หรือ โรบอต (robot) คือ เครื่องจักรกลชนิดหนึ่ง มีลักษณะโครงสร้างและรูปร่างแตกต่างกัน หุ่นยนต์ในแต่ละประเภทจะมีหน้าที่การทำงานในด้านต่าง ๆ ตามการควบคุมโดยตรงของนุษย์ การควบคุมระบบต่าง ๆ ในการสั่งงานระหว่างหุ่นยนต์และมนุษย์ สามารถทำได้โดยทางอ้อมและอัตโนมัติ
ตัวอย่าง Mobile Robot ในปัจจุบัน
ASIMO: หุ่นยนต์เลียนแบบมนุษย์ของ Honda ใช้สำหรับงานสำรวจในพื้นที่บริเวณแคบหรืองานสำรวจดวงจันทร์ดาวเคราะห์ที่ไม่มีสิ่งมีชีวิต
หุ่นยนต์กุ๊ก: ญี่ปุ่นสามารถสร้างหุ่นยนต์ทำความสะอาด หุ่นยนต์ รินน้ำพร้อมเสิร์ฟ และทำอาหาร
Stickybot หุ่นยนต์ตุ๊กแก: สามารถไต่กระจก หรือผิวเรียบได้ด้วยความเร็ว 4 เซนติเมตรต่อนาที
หุ่นยนต์สังหาร: หุ่นยนต์ทำงานใต้น้ำทำหน้าที่สร้างแผนที่ของตำแหน่งทุ่นระเบิดในระดับผิวน้ำที่ยากต่อการมองเห็นของเรือนาวิกโยธินตอนบุกเข้าฝั่ง
หุ่นยนต์ดูแลเด็ก“พาเพโร่: เอาไว้สำหรับให้ผู้ปกครองดูแลลูกหลาน ในโรงเรียนอนุบาล โดยผู้ปกครองจะมี “พา เพ โร่” ไว้เพื่อดูแลเด็กๆ ไม่ให้คลาดสายตา และจะส่งข้อความผ่านมือถือรายงานเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น หุ่นยนต์ “พา เพ โร่” มีลักษณะตัวอวบอ้วน มีความสูง 38.5 เซนติเมตร และสามารถเคลื่อนไหวได้ไกล 20 เซนติเมตร ต่อวินาที
Virtual World
โลกเสมือน (Virtual World) คือ การจำลองสภาพแวดล้อม ที่สามารถตอบสนองต่อการใช้งานของผู้ใช้หลายคน พร้อมๆ กัน ผ่านเครือข่ายออนไลน์ นั่นหมายความว่า โลกเสมือนจะต้องรองรับ การใช้งานของผู้ใช้ได้ตลอดเวลา (24 ชั่วโมงต่อวัน) มีคุณลักษณะทั่วไป 6 ข้อดังนี้
1. Share Space : ผู้ใช้หลายคนสามารถเข้าไปยังสถานที่ ต่างๆ ได้ในเวลาเดียวกัน
2. Graphical User Interface : โลกเสมือนจะใช้ภาพใน การนำเสนอ โดยอาจจะเป็นภาพ 2 มิติหรือ 3 มิติก็ได้
3. Immediacy : มีการตอบสนองเกิดขึ้นทันที
4. Interactivity : ผู้ใช้สามารถสร้าง พัฒนาและเปลี่ยนแปลง ข้อมูลที่ต้องการในโลกเสมือนได้เอง
5. Persistence : สถานที่หรือข้อมูลต่างๆ ในโลกเสมือน จะยังคงมีอยู่ต่อไป ถึงแม้ว่าผู้ใช้จะไม่ได้ log in เข้าสู่ระบบ
6. Socialization/Community: ส่งเสริมให้เกิดการรวม กลุ่มของผู้ใช้เป็นสังคมย่อยๆ เช่น ทีม คลับ เพื่อนบ้าน เป็นต้น
E- Book Reader
E Book Reader คือ อุปกรณ์ที่ใช้ในการอ่าน E-book ถูกออกแบบมาให้ใช้งานง่าย สะดวกในการพกพา และสามารถอ่านได้ทุกที่ แทนที่หนังสือกระดาษที่มีอยู่ในปัจจุบัน ปัจจุบันการแสดงผลของ E-Reader มีอยู่สองรูปแบบคือ แบบ LCD และ E Ink
ในอนาคตคาดการณ์ว่า E-Reader จะเข้ามามีบทบาทในการดำเนินชีวิตประจำวันเพิ่มขึ้น รวมทั้งใช้ในการเรียนการสอนมากขึ้น สามารถให้ประโยชน์กับนักเรียน นักศึกษาหรือหนอนหนังสือ ที่ชอบอ่านหนังสือเป็นชีวิตจิตใจโดยที่ไม่ต้องพกพาหนังสือให้หนักอีกต่อไป สามารถเลือกซื้อและค้นหาข้อมูลได้ง่ายและสะดวกยิ่งขึ้น รวมถึงเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมช่วยรักษาทรัพยากรจำพวกต้นไม้ ลดภาวะโลกร้อน อีกทั้งการเก็บรักษาที่ง่ายและสะดวกต่อการค้นหาและนำมาอ่านซ้ำ
ในอนาคตคาดการณ์ว่า E-Reader จะเข้ามามีบทบาทในการดำเนินชีวิตประจำวันเพิ่มขึ้น รวมทั้งใช้ในการเรียนการสอนมากขึ้น สามารถให้ประโยชน์กับนักเรียน นักศึกษาหรือหนอนหนังสือ ที่ชอบอ่านหนังสือเป็นชีวิตจิตใจโดยที่ไม่ต้องพกพาหนังสือให้หนักอีกต่อไป สามารถเลือกซื้อและค้นหาข้อมูลได้ง่ายและสะดวกยิ่งขึ้น รวมถึงเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมช่วยรักษาทรัพยากรจำพวกต้นไม้ ลดภาวะโลกร้อน อีกทั้งการเก็บรักษาที่ง่ายและสะดวกต่อการค้นหาและนำมาอ่านซ้ำ
ข้อดีของ E-Book Reader คือ
1. ทำให้การอ่านหนังสือจะเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น
2. การกระจายสื่อทำได้อย่างรวดเร็ว และกว้างขวางกว่าสื่อที่อยู่ในรูปสิ่งพิมพ์
3. E-Reader เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพราะไม่ต้องใช้กระดาษในการผลิต
4. ลดต้นทุนในการผลิต
5. เปิดโอกาสให้นักเขียนใหม่สามารถแสดงผลงานได้ง่ายขึ้น
6. เกิดห้องสมุดเคลื่อนที่ E-Library และ E-Book Store ทำให้ธุรกิจเกิดการแข่งขันสูง แข่งกันทำ Content ต่างๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ทำให้ผู้บริโภคมีทางเลือกมากขึ้น
7. ทำสำเนาได้ง่ายและสามารถ Update ได้รวดเร็ว
8. มีความทนทาน สะดวกต่อการเก็บรักษา
9. สร้างความสะดวกสบายในการหาซื้อ สามารถสั่งซื้อแบบออนไลน์ได้เลย
ข้อเสียของ E-Book Reader คือ
1. การใช้งานยังไม่แพร่หลายนัก
2. E-Reader มีราคาสูง
3. E-Reader จอ LCD แบตเตอรี่มีอายุการใช้งานค่อนข้างระยะสั้น ประมาณ 8 ชั่วโมง (E Ink แบตเตอรี่มีอายุใช้งานประมาณ 4-7 วัน)
4. E-Reader ส่วนใหญ่ยังไม่ Support ภาษาไทย แต่สามารถอ่านเอกสาร PDF ภาษาไทยที่มีการฝัง (embed) ฟอนต์ได้
5. เทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดความล้าสมัย ตกรุ่น ได้ง่าย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น