วันพุธที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

Enterprise System/Supply Chain Management/Enterprise Resource PlanningERP(1/2/2554)

Enterprise System/Supply Chain Management/Enterprise Resource PlanningERP
Enterprise System คือระบบหรือกระบวนการต่างๆ ที่ใช้ทั้งองค์กร เพื่อใช้ทรัพยากรต่างๆร่วมกัน เพื่อช่วยให้การทำงานสะดวก และมีประสิทธิภาพมากขึ้น จะใช้ Database และ Data ร่วมกัน ซึ่งจะคอยจัดการระบบสารสนเทศ โดยรวมเอา Business Process หลักๆขององค์หารเข้ามารวมไว้เป็นหนึ่งเดียว
ลักษณะของ Enterprise system
  • ทำให้องค์กรมีโครงสร้างที่แข็งแรง และมีลักษณะการทำงานที่เป็นหนึ่งเดียว ไม่มีการแบ่งเป็นระยะย่อยๆของใครของมัน
  • การบริหารจัดการดีขึ้น
  • ใช้เทคโนโลยีที่เป็นหนึ่งเดียว ซึ่งจะง่ายต่อการดูแล
  • การปฏิบัติงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นไปตามความต้องการของลูกค้า
ระบบสารสนเทศพื้นฐานที่สุดคือ Functional Information System คือ การจัดรูปแบบสารสนเทศให้สอดคล้องกับฟังก์ชันการทำงานของแผนก ซึ่งแต่ละแผนกจะมีข้อมูลที่แตกต่างกัน ส่งผลให้ข้อมูลมีความกระจัดกระจายมาก ทำให้มีปัญหาทางด้านการพัฒนาในระดับองค์กรโดยรวม เนื่องจาก  คนในองค์กรไม่สามารถแบ่งปันข้อมูลกันได้ และมีค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษา รวมถึงต้องใช้พนักงานที่ทำหน้าที่
Enterprise wide System
ERP (Enterprise  Resource  Planning)  ใช้จัดการทรัพยากรขององค์กร เพื่อให้เกิดการใช้ประโยชน์อย่างสูงสุด
CRM (Customer Relationship Management ) ใช้เพื่อดูแลและจัดเก็บข้อมูลลูกค้า ช่วยให้องค์กรสามารถเพิ่มความสัมพันธ์อันดีให้กับลูกค้า
KM (Knowledge Management Systems) ใช้เพื่อสร้าง จัดเก็บและพัฒนาความรู้ภายในองค์กร
SCM (Supply  Chain  Management) การบริหารห่วงโซ่อุปทาน เพื่อให้สามารถจัดการสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ บริษัท Wallmart เป็นบริษัทที่ประสบความสำเร็จในการบริหารห่วงโซ่อุปทาน
DSS  (Decision Support Systems) ระบบสารสนเทศที่ช่วยในการตัดสินใจของคนภายในองค์กร โดยเฉพาะผู้บริหาร
BI (Business Intelligence)  นำข้อมูลที่มีอยู่จัดทำรายงานในรูปแบบต่างๆ เช่น Data-mining, Text-mining, OLA เป็นต้น
WMS ( Warehouse management System)  ระบบที่ใช้ในการบริหารจัดการคลังสินค้า ซึ่งจะช่วยให้บริษัททราบได้ว่ามีของในคลังเท่าใด ควรมีสินค้าอะไรบ้าง การเข้าออกของสินค้ามากน้อยแค่ไหน และช่วยให้บริษัทสามารถใช้พื้นที่ในการเก็บสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ
IMS ( Inventory Management System)  ระบบที่ใช้จัดการสินค้าคงเหลือ
Fleet  Management System ระบบการบริหารการส่งของ ซึ่งอาจใช้ ระบบ RFID ร่วมด้วย ในการตรวจสอบว่ามีการส่งของในแต่ละสถานที่เท่าไหร่ มีสินค้าอื่นปะปนหรือไม่
Vehicle Routing and Planning เป็นระบบคำนวณเส้นทางที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการขนส่งสินค้า เช่น ระยะทางสั้นสุด หรือส่งสินค้าได้ครอบคลุมที่สุด
Vehicle  Based System เป็นระบบบริหารจัดการรถบรรทุก ซึ่งจะช่วยให้สามารถ Track ได้ว่ารถบรรทุกอยู่ที่ใด โดยผ่านระบบ GPRS
10 IT Trends for Logistics Supply Chain Management
1.       Connectivity ปัจจุบันเทคโนโลยีทำให้การเชื่อมต่อกันง่ายขึ้น เช่น การใช้ Wireless , Bluetooth, GPS ซึ่งได้พัฒนาไป มีความเร็วมากขึ้น และ สามารถเชื่อมต่อกับ AccessPoint มากขึ้น ทำให้สามารถกระจายสัญญาณได้ดีขึ้น  เช่น802.11a และ 802.11g  
2.       Advance Wireless : Voice & GPS  การสื่อสารด้วยเสียงและGPS โดยอาจใช้เชื่อมโยงไปยังคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟนได้ แต่ข้อเสีย คือ ไม่สามารถใช้งานในสภาวะแวดล้อมบางอย่างได้
3.       Speech Recognition การสั่งงานด้วยเสียง ปัจจุบันได้พัฒนามากขึ้น เนื่องจาก ทำให้ผู้ใช้มีความสะดวกมากขึ้นรวมถึงใช้ในทางธุรกิจด้วย เช่น บริษัท intermec ได้พัฒนา Printer ให้สามารถสั่งงานทางเสียงได้ นอกจากนี้ยังมีการนำมาใช้ในการช่วยเหลือผู้พิการ
รวมถึงนำมาประยุกต์ใช้กับการควบคุมระบบ
Supply Chain อีกด้วย
4.       Digital Imaging การประมวลผลภาพดิจิตอล เช่น ถ่ายบาร์โค้ด แล้วส่งเข้าบริษัทเพื่อบันทึก และจัดทำเป็นใบเสร็จออนไลน์ได้
5.       Portable Printing การพิมพ์แบบเคลื่อนที่ เป็นการใช้งานเครื่องพิมพ์แบบพกพาเพื่อให้ได้เอกสารอ้างอิง ทันทีเมื่อต้องการใช้งาน
6.       2D & other barcoding advances  บาร์โค้ดสองมิติ หรือ Q Barcode จะช่วยให้บริษัทสามารถออกแบบให้เหมาะกับบริษัท หรือผลิตภัณฑ์ของบริษัทได้
7.       RFID เป็นชิพตัวเล็กๆที่ฝังอยู่ในบัตร หรือสินค้า หรืออาจใช้กับการจัดการคลังสินค้าได้ โดยจะช่วยให้ทราบการเข้าออกของสินค้า อีกทั้งยังสามารถ Track สินค้าได้อีกด้วย  มี 2 แบบคือ Passive และ Active
8.       Real Time Location System; RTLS  ระบบตำแหน่งในเวลาจริงใช้ร่วมกับ RFID ทำให้องค์กรสามารถขยายเครือข่ายแลนไร้สายขององกรเข้าสู่ระบบการติดตามสินทรัพย์ได้
9.       Remote Management การจัดการทางไกล สามารถควบคุมจากระยะไกลได้  พัฒนาขึ้นเพื่อ กำหนดค่า ตรวจสอบ และแก้ไขปัญหาเครื่องอ่านและเครื่องพิมพ์บาร์โค้ด อุปกรณ์อาร์เอฟไอดี คอมพิวเตอร์ที่ทนทาน และอุปกรณ์การเก็บและสื่อสารข้อมูลอุตสาหกรรมอื่นๆ
10.    Security  ความปลอดภัยของอุปกรณ์และเครือข่ายไร้สาย ปัจจุบันกำลังได้รับความนิยม เนื่องจาก เทคโนโลยีช่วยให้สามารถเข้าถึงข้อมูลต่างๆได้ง่ายขึ้น ดังนั้น จึงอาจเกิดการรั่วไหลได้ง่ายขึ้น จึงต้องมีการล็อคเพื่อป้องกันการเข้าถึงข้อมูลจากบุคคลอื่นได้อย่างง่ายดายเกินไป รวมถึงมีระบบป้องกันเครือข่ายไร้สายองค์กรด้วย

Supply Chain Management
                ทุกหน่วยงานที่อยู่ใน supply chain ต้องแบ่งปันข้อมูลกัน มีการทำงานร่วมกัน เช่น wallmart จะส่งข้อมูลการขายสินค้าของบริษัทให้กับ supplier เพื่อที่ supplier จะส่งสินค้าได้อย่างทันเวลาและไม่ต้องมีการเก็บสินค้าไว้ที่คลังสินค้าเป็นจำนวนมากเกินไป อย่างไรก็ตามการแบ่งปันข้อมูลนั้น อาจต้องระมัดระวังการนำข้อมูลการขายสินค้าไปให้กับคู่แข่งด้วย ดังนั้นจึงต้องอาศัยความไว้เนื้อเชื่อใจซึ่งกันและกันด้วย ระบบดังกล่าวนี้เป็นส่วนหนึ่งของ Collaborative Planning เป็นการออกแบบการจัดการสินค้า เพื่อให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด ลดจำนวนสินค้าคงเหลือในคลังสินค้า ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดีขึ้น รวมทั้งผ่านการจัดการ Vendor Managed Inventory (VMI)  เป็นการจัดการสินค้าคงเหลือ ลดต้นทุนการจัดเก็บสินค้าคงเหลือ ทำให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

Enterprise Resourse Planning System  (ERP)
           เป็นระบบที่ช่วยในการเชื่อมโยงประสานงาน แบ่งปันและแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างแผนกต่างๆ ภายในองค์กร ทำให้ข้อมูลสอดคล้อง สามารถดำเนินงานได้อย่างราบรื่น มีการเอาข้อมูลต่างๆ ที่ได้เก็บในฐานข้อมูล เพื่อนำมาประมวลต่อเพื่อให้ได้มาซึ่งสารสนเทศ มักนำมาใช้กับแผนก
Sales and Distribution, Materials Management ,Financial Accounting
                อย่างไรก็ตาม  ERP
มักมีปัญหาในการนำมาใช้ในองค์กร อันเนื่องจาก การนำระบบใหม่เข้ามาใช้ในองค์กรมักต้องใช้ควบคู่ไปกับระบบเก่า ทำให้ผู้ใช้จะรู้สึกว่าทำงานหนักมากขึ้น  จึงไม่ได้รับการสนับสนุน  นอกจากนั้น ERP บางครั้งอาจเป็นการสร้างจาก Third Party ซึ่งจะพัฒนาและสร้างโมดูลเพื่อขึ้นนำมาประยุกต์ใช้กับ ERP เพื่อให้ทำงานได้ง่ายมากยิ่งขึ้น   หรือพัฒนาขึ้นมาเพื่อให้ใช้งานร่วมกับ SAP หรือ Oracle เนื่องจาก โปรแกรมดังกล่าวมักจะมีราคาสูง
                ตัวอย่างของระบบ ERP ที่ได้รับความนิยม SAP,  Oracle เป็นต้น
IT Hype Cycle
                คือ การพัฒนาเทคโนโลยีที่ผสานเอาโลกแห่งความเป็นจริง (Reality) และความเสมือนจริง (Virtual) เข้าด้วยกัน ผ่านซอฟต์แวร์และอุปกรณ์เชื่อมต่อต่างๆ เช่น Webcam, Computer, Cloud Computing หรืออุปกรณ์อื่นที่เกี่ยวข้อง
Mobile Operating System
            เป็น ระบบปฏิบัติการสำหรับใช้กับเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ ซึ่งโทรศัพท์มือถือที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันนั้น มีอยู่หลายระบบปฏิบัติการด้วยกัน เช่น Symbian, IOS, Windows Mobile, Android
Video Telepresence
            คือ เทคโนโลยีที่พัฒนามาจากระบบวิดีโอคอนเฟอเร็นซ์  โดยหลักการแล้ว เทเลพรีเซ็นส์ใช้เทคโนโลยีพื้นฐานเดียวกับวิดีโอคอนเฟอเร็นซ์ แต่มีความต่างขององค์ประกอบของระบบที่ชัดเจน 3 ด้าน คือ network technologies, conference hardware, conference software ซึ่งเทคโนโลยีที่มีความก้าวหน้ากว่าทำให้เทเลพรีเซ็นส์ให้ภาพที่สมจริงกว่า อรรถประโยชน์ที่สูงกว่า และการติดตั้งต้องอยู่ในสภาพแวดล้อมการใช้งานที่เหนือกว่าวิดีโอคอนเฟอเร็นซ์
ห้องประชุมเทเลพรีเซ็นส์ มักจะประกอบไปด้วยโต๊ะประชุมวางที่วางประกบกับจอภาพขนาดใหญ่ ทำหน้าที่แสดงภาพในแนวโค้งโอบล้อม เพื่อให้สายตาของผู้เข้าประชุมมองเห็นผู้นั่งฝั่งตรงข้ามเสมือนอยู่ในห้องเดียวกัน ซึ่งเป็นวิธีที่ทำให้รู้สึกคล้ายประชุมแบบตัวต่อตัวจริงๆ
            แนวคิดการออกแบบและวางโครงสร้างของซอฟต์แวร์ขององค์กรขนาดใหญ่ในลักษณะที่เอื้อให้ผู้ใช้สามารถหยิบเอาเฉพาะเซอร์วิส (Service) ที่ต้องการซึ่งเป็นองค์ประกอบของซอฟต์แวร์ขนาดใหญ่ มารวมกันเป็นแอพพลิเคชันใหม่ที่ตอบสนองความต้องการเฉพาะอย่างได้อย่างยืดหยุ่น รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ ตามหลักการของการนำกลับมาใช้ใหม่ (Reusability)
                SOA เป็นการเปลี่ยนระบบ Silo-Oriented Architecture มาสู่ระบบ Service-Oriented ซึ่งออกแบบเป็นชั้นๆ ทำให้สามารถพัฒนา ปรับปรุง หรือเพิ่มเติมโปรแกรมใหม่ได้ง่าย
                                SOA ไม่ใช่สินค้า หาซื้อไม่ได้ แต่มันคือแนวคิดที่ต้องสร้างเองในองค์กร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น